Phân khúc xe gầm cao 7 chỗ đang chứng kiến sự lên ngôi vững chắc của Hyundai Santa Fe. Trái ngược với đó là sự èo uột của Kia Sorento, sự tuột dốc của các mẫu xe Nhật như: Toyota Fortuner, Mazda CX-8 và tệ hơn nữa là sự chìm nghỉm của Isuzu Mu-X. Trong bối cảnh như vậy, Ford Everest 2023 ra mắt đã thổi một luồng gió mới làm sống động thị trường.
Thiết kế hiện đại, ấn tượng
Ở thời điểm nửa cuối năm 2022, có lẽ khó có thể tìm thấy một mẫu SUV 7 chỗ nào có ngoại hình không bắt mắt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên để sở hữu thiết kế hiện đại mạnh mẽ, ấn tượng và đậm nét riêng thì có lẽ Ford Everest vừa ra mắt là mẫu xe dẫn đầu.
Lột bỏ phong cách bo tròn đậm đà ở thế hệ trước, Ford Everest 2023 thế hệ mới giờ đây đã khoác lên mình diện mạo vô cùng hầm hố, dễ dàng thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những đường gân vuông vắn, những múi cơ mạnh mẽ xuất hiện khắp thân xe.
Diện mạo đầu xe vô cùng đường bệ, với nắp capo dập nổi. Mặt ca-lăng hai tầng được pha họa tiết lục giác tổ ong hoặc đường gạch đứt đoạn (tùy theo từng phiên bản), tạo thêm phần sang trọng cho xe.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là cặp đèn demi LED hình chữ C vuông vắn được bố trí ở hai bên đầu xe – DNA thiết kế mang đậm “chất Ford” thừa hưởng từ những đàn anh F150 hay Raptor.
Ngay phía bên trong cặp đèn demi này là hệ thống đèn thông minh matrix LED – trang bị lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc xe phổ thông tầm giá dưới 2 tỷ tại thị trường Việt Nam.
Trong khi các đối thủ chỉ sở hữu hệ thống đèn tự động nâng/hạ ánh sáng pha/cốt, Ford Everest Titanium+ 2023 có khả năng tự động làm tối phần ánh sáng bao quanh xe khác để không gây chói, nhưng đồng thời vẫn “dương đèn pha” để giữ nguyên khả năng quan sát ở các vùng còn lại. Nôm na là đèn pha vẫn giữ nguyên góc chiếu, nhưng giảm cường độ ở vùng có xe khác.
Trước Ford Everest, thị trường Việt Nam mới chỉ chứng kiến một số mẫu xe sang châu Âu sở hữu trang bị “xịn xò” này. Thậm chí đó còn không phải là trang bị tiêu chuẩn, mà khách hàng phải mất tiền mua thêm tùy chọn. Nhưng nay, những người tiêu dùng đã có thể hưởng thụ trang bị tối tân này ngay trên một mẫu xe có giá dưới 1,5 tỷ đồng.
Dọc theo thân xe, Ford Everest 2023 tiếp tục thể hiện mình là một SUV gầm cao với khả năng offroad tối ưu. Bánh xe lớn, dày dặn với kích thước 255/55R20. Mâm xe được phay hình lục giác lên tới 20 inch cực kỳ ấn tượng. Các vòm hốc lốp được thiết kế rộng và cao, để có thể giúp xe dễ dàng xoay trở trên những cung đường địa hình khó nhằn.
Ford Everest 2023 vẫn được phát triển dựa trên nền tảng T6 do các kỹ sư Ford Australia nghiên cứu. Hệ thống khung gầm T6 này vững chãi đến nỗi nó hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để được quân đội NATO lựa chọn vào biên chế với vai trò phương tiện chiến đấu hạng nhẹ.
Tuy nhiên trên thế hệ 2.0 mới ra mắt, Ford đã có những căn chỉnh như: đẩy trục bánh trước ra phía đầu xe, giúp tăng chiều dài trục cơ sở thêm 50mm. Khoảng cách giữa hai bánh xe (chiều rộng cơ sở) cũng được tăng lên tương ứng 50mm. Do vậy, xe đạt kích thước ấn tượng hơn thế hệ trước: 4.914 x 1.923 x 1.842 mm; khoảng sáng gầm 200mm và trục cơ sở là 2.900 mm. Đi kèm đó là khả năng lội nước lên tới 800 mm.
Những thay đổi này không chỉ giúp Ford Everest sở hữu khả năng vượt địa hình tốt hơn, mà còn khiến người cầm lái có thể vận hành chiếc SUV một cách tự tin hơn ở tốc độ cao, khi đánh lái gắt, hay đơn giản là đậu đỗ – leo vỉa hè dễ dàng hơn.
Tương tự đầu xe, phần đuôi của Ford Everest cũng được bố trí theo kiểu thiết kế vuông vức, dày dặn và khỏe khoắn. Hệ thống đèn LED tô đậm vẻ hiện đại của xe, trong khi ống xả được khéo léo giấu kín để tạo thêm nét sang trọng.
Nội thất hiện đại bất ngờ
Tương tự như thiết kế ngoại thất, khoang nội thất của Everest cũng đã được các kỹ sư Ford tái thiết kế toàn bộ, mang đậm không khí hiện đại và khỏe khoắn, đúng với tinh thần truyền thống xưa nay của những mẫu xe Mỹ.
Thay cho nét thiết kế đậm đà theo kiểu “vai u thịt bắp” trên thế hệ trước, Everest 2023 đã được lột xác với những đường thẳng nét rắn rỏi, sắc nét mang đậm vẻ đẹp cơ khí. Điển hình là họa tiết trên cửa gió điều hòa, núm chỉnh chế độ lái, nút điều khiển điều hòa hay âm lượng… Tất cả đều được mô phỏng theo bánh răng – một chi tiết thuần cơ khí và là biểu tượng của máy móc, của xe hơi.
Nếu nhìn một vòng quanh các đối thủ đến từ châu Á, rõ ràng Everest sở hữu cabin hiện đại hơn, với bộ đôi đồng hồ điện tử dạng màn hình sau tay lái cũng như màn hình thông tin giải trí trung tâm đặt dọc trên bảng táp-lô đều mang kích thước lớn.
Cả hai màn hình này đều được tích hợp đi kèm những chuẩn kết nối mới nhất hiện nay, như SYNC 4, Apple CarPlay và Android Auto không dây. Đặc biệt, trang bị đồng hồ dạng màn hình có mặt trên tất cả các phiên bản của Everest, trong khi các mẫu xe đối thủ vẫn chỉ sở hữu đồng hồ cơ ở những bản thấp cấp.
Tuy nhiên trải nghiệm thực tế lại cho thấy màn hình trung tâm trên Ford Everest có giao diện phức tạp với quá nhiều thông tin được tích hợp sâu bên trong. Màn hình chính bố trí khá rối rắm: một nửa dưới diện tích màn hình luôn hiển thị các thông số xe, khá thừa thãi – ngay cả khi hành khách đang sử dụng kết nối Apple/Android – khi mà sự đơn giản và tiện lợi nên được đặt lên hàng đầu để không làm xao nhãng tài xế.
Rời mắt khỏi cụm màn hình; nếu nhìn kỹ hơn một chút, có thể thấy nội thất da ghế hay nhiều chi tiết trong xe của Ford Everest vẫn mang vẻ cục mịch, thô ráp; chứ chưa thể đạt được sự dễ chịu như xe Nhật. Trong khi đó, chất lượng hoàn thiện nội thất của bộ đôi Santa Fe và Sorento thậm chí còn đã vươn tới mức độ tiệm cận các mẫu xe hạng sang đến từ châu Âu.
Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh giải trí 8 loa – trang bị tiêu chuẩn dành cho mọi phiên bản – cũng không phải là một điểm mạnh trên Everest 2023. Dải âm trầm chắc chắn, lực đánh ra mạnh mẽ và gọn gàng; tuy nhiên dường như dải âm trung và âm bổng lại không được đầu tư đúng mực khiến trải nghiệm giải trí khó có thể trọn vẹn.
Những điểm nâng cấp đáng kể của Ford Everest 2023 so với thế hệ trước có thể kể đến như: vô-lăng thiết kế mới – đi kèm với cần số điện tử “xịn xò”, sạc điện thoại không dây, thêm cổng type-C, phanh tay điện tử, 6 chế độ lái thừa hưởng từ đàn anh Raptor, hệ thống camera 360.
Đặc biệt, xe còn được trang bị thêm một ngăn để đồ tiện lợi – bố trí ngay trên mặt táp-lô đối diện ghế phụ. Lẫy mở cửa cũng đã được chuyển hết về 4 tay nắm cửa – thuận tiện cho các hành khách thao tác ra vào xe mà không còn phải “mò mẫm” như trước.
Nhờ được gia tăng kích thước chiều dài và chiều rộng cơ sở, không gian nội thất bên trong Ford Everest cũng đã rộng rãi hơn thế hệ tiền nhiệm. Xe có thể chứa đủ 7 người lớn và di chuyển trên những chặng đường dài một cách thoải mái; hoặc 5 người và đầy đủ hành lý cho những chuyến đi dài ngày.
Ở hai hàng ghế sau, các hành khách cũng được trang bị đầy đủ cửa gió điều hòa, các cổng sạc, ổ cắm thiết bị điện và cửa sổ trời toàn cảnh – giúp trải nghiệm đi lại trở nên dễ chịu hơn, không bị bí bách.
Trải nghiệm vận hành “đậm chất Mỹ”
Bên dưới nắp capo, Ford trang bị cho Everest khối động cơ dầu 2.0L Bi-Turbo đi kèm hộp số tự động 10 cấp trên phiên bản cao cấp nhất – cho công suất tối đa 210 mã lực và 500 Nm mô-men xoắn với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Trong khi đó, các phiên bản còn lại của xe sử dụng động cơ dầu 2.0L Turbo và hộp số tự động 6 cấp, với sức mạnh 170 mã lực và 405 Nm lực kéo, hứa hẹn khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Trải nghiệm thực tế cho thấy sức mạnh này là quá dư dả để bất kỳ người cầm vô lăng Everest nào cũng có thể thoải mái vận hành, dù là trong quá trình tăng tốc, vượt xe, chạy đường trường hay trên những cung đèo dốc.
Về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, Ford Everest Titanium+ 2023 tỏ ra là một người bạn khá “cần kiệm” khi chỉ “ăn uống” 10,9L / 100km vận hành hỗn hợp với khoảng 40% đường nội đô, 60% đường trường ở chế độ một cầu. Khi dừng xe – máy chạy garanti – ngưỡng vòng tua chỉ vào khoảng 700 vòng/phút. Nếu không đạp thốc ga mà miết từ từ pedal, chiếc xe cũng rất dễ dàng bứt tốc và hiếm khi để vòng tua vượt ngưỡng 2.000.
Quả thực, hệ thống khung gầm T6 trứ danh vẫn là một “đặc sản” rất hấp dẫn trên Everest 2023. Vị trí đặt giảm xóc phía sau cũng đã được điều chỉnh đưa ra ngoài hệ thống khung gầm để tối ưu khả năng dập tắt giao động. Kết quả, xe vận hành cực kỳ đầm chắc, băng băng vượt qua những gờ giảm tốc hay mặt đường xấu mà không gây ra những dao động khiến người ngồi bên trong khó chịu.
Khi vận hành đường trường, vô-lăng trợ lực điện trên Everest 2023 cho cảm giác đầm lỳ và chắc chắn hơn bộ đôi Santa Fe – Sorento từ Hàn Quốc; nhưng có phần chưa “đã tay” bằng những vô-lăng trợ lực dầu trên Fortuner hay Pajero Sport của Nhật Bản. Bù lại khi vận hành trong phố, tay lái của Everest lại rất linh hoạt và nhẹ nhàng, dễ xoay trở hơn hẳn loại vô-lăng trợ lực thủy lực.
Tiếng đóng cửa của Ford Everest cũng “dày cộp” rất đã tai – đúng chất xe Mỹ. Khả năng cách âm gầm, cách âm môi trường của mẫu SUV này nằm ở mức chấp nhận được: đủ tĩnh lặng ở dải tốc độ thấp và có thể cảm nhận được tiếng ồn gió khi xe chạy với vận tốc cao (trên 100 km/h).
Khả năng cách âm khoang máy của xe đặc biệt tốt. Hành khách ngồi trong xe sẽ gần như không thể nghe thấy tiếng gầm gào của khối động cơ dầu. Ngay cả khi tài xế cố tình đạp thốc ga, tiếng ồn lọt vào khoang cabin cũng khó cảm nhận được.
Và cuối cùng, nhưng vô cùng hấp dẫn – Ford Everest 2023 đã được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại, nâng tầm trải nghiệm của khách hàng. Nổi bật nhất có thể kể tới hệ thống an toàn tiên tiến bậc nhất phân khúc.
Ngay khi bước vào xe và bấm nút đề nổ, cụm đèn ma trận sẽ “liếc ngang dọc – lên xuống” tạo thành một màn chào mừng vô cùng ấn tượng. “Bữa tiệc ánh sáng” này như một lời nhắc nhở: chỉ có khách hàng sở hữu Everest mới được hưởng tính năng cao cấp như xe sang này! Các mẫu SUV châu Á khác khó lòng bì kịp!
Bên cạnh hệ thống đèn LED hiện đại kể trên, xe còn được trang bị các tính năng: Adaptive cruise control (có hỗ trợ Stop and Go – rất hữu dụng trong đô thị), cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo và hỗ trợ phanh tránh va chạm cả trước và sau, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp, phanh sau va chạm…
Đặc biệt, so với các đối thủ Nhật Bản, hệ thống cam360 trên Everest thế hệ mới đạt chất lượng hiển thị cao, hình ảnh rất sắc nét nhưng lại có độ méo. Nhìn chung, trải nghiệm sử dụng camera quan sát quanh xe có thể xếp tương đương các mẫu SUV Hàn Quốc.
Thêm vào đó, một “vũ khí sắc bén” của Everest mới, đó chính là khả năng hỗ trợ đỗ xe thông minh. Với cần số điện tử E-Shifter và vô-lăng trợ lực điện, giờ đây hệ thống Automated Park Assist thế hệ 2.0 cho phép xe tìm kiếm điểm đỗ (cả ngang và dọc) cũng như thực hiện toàn bộ các thao tác: chuyển số tiến – lùi, tự động ga – phanh và đánh lái mà không cần người điều khiển phải can thiệp gì thêm ngoại trừ việc nhấn giữ nút Park Aid.
Cùng với việc vén màn Everest 2023, Ford Việt Nam cũng đồng thời tung ra ứng dụng Ford Pass dành cho smartphone, nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể tắt mở máy từ xa – để mở điều hòa trước khi vào xe; khóa / mở xe từ xa và định vị xe.
Bên cạnh đó, Ford Việt Nam cũng cho ra mắt hàng loạt dịch vụ hậu mãi vô cùng hấp dẫn dành cho các chủ xe Everest nói riêng và xe Ford nói chung; bao gồm: cứu hộ 24/7, sửa chữa lưu động, giao – nhận xe tại nhà, hỗ trợ mượn xe tương ứng (trong quá trình xe vào xưởng), tham khảo giá dịch vụ trước khi đưa xe vào đại lý…
Tổng kết nhanh, với 7 màu sắc tùy chọn và 4 phiên bản có mức giá dao động từ 1,099 – 1,452 tỷ đồng; Ford Everest 2023 thực sự là một bản nâng cấp toàn diện: Thiết kế mới hiện đại, bổ sung nhiều trang bị dẫn đầu thị trường – thậm chí tiệm cận xe sang, khoang nội thất tiện nghi, “một bầu trời” công nghệ đi kèm và khả năng vận hành ưu việt.
Có thể nói, Everest 2023 là một lựa chọn rất đáng để sở hữu và trải nghiệm. Đây là một cái tên hoàn toàn có tiềm năng “ăn thua” với kẻ đứng đầu phân khúc – Hyundai Santa Fe – mẫu xe thường xuyên lọt vào top 10 cái tên bán chạy nhất thị trường hàng tháng.
Anh Phan (Tuoitrethudo)